March 15, 2023

Day

หนังสือเล่มนี้ เริ่มจากคำนิยามพื้นฐานเกี่ยวกับระบบเอไอ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ความจำ   การคำนวณ การเรียนรู้ รวมถึงผลกระทบของเอไอในมิติต่างๆ ผู้เขียนยังชวนให้จินตนาการต่อยอดภายใต้เงื่อนไงที่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ถ้าหากเอไอได้รับการพัฒนาจนมีความสามารถเหนือมนุษย์ พูดอีกอย่างคือเอไอจะอยู่กับเราและจะทวีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะไม่มีใครสามารถบอกได้อย่างแม่นยำว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไรแต่การคาดการณ์ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ว่ามนุษย์กับเอไอจะมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร เราพร้อมรับมือเอไอซึ่งถือว่าน่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางและลึกซึ้งต่อสังคมมากที่สุดในอนาคต ชื่อหนังสือ : ชีวิต 3.0 : การเป็นมนุษย์ในยุคปัญญาประดิษฐ์[Life 3.0] ผู้แต่ง : แม็กซ์ เท็กมาร์ค. เลขเรียกหนังสือ : Q334.7 ท251 2565 สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ห้องสมุดวิทยาเขตบางนา ชั้น 2 (หนังสือทั่วไป
Read More
หนังสือเรื่อง “คุณมีเหตุผลอยู่กี่ดอลลาร์” เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับข้อสังเกตด้านพฤติกรรมความผิดพลาดของมนุษย์ในปัจจุบันกับการใช้เหตุผลต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการใช้เงิน โดยการหยิบยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่น่าสนใจมาดำเนินเรื่อง เช่น การตัดสินใจซื้อของในช่วงจัดโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 หรือ การซื้อล็อตเตอรี่ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านเพลิดเพลิดเพลินกับเนื้อหาที่มีความแปลกใหม่ และมีวิจารณญาณในการใช้เงินอย่างมีสติ และเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ชื่อหนังสือ : คุณมีเหตุผลอยู่กี่ดอลลาร์ = Dollars and senseผู้แต่ง : อาเรียลีย์, แดน.เลขเรียกหนังสือ : HG179 อ226 2563สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ห้องสมุดวิทยาเขตบางนา ชั้น 2 (หนังสือทั่วไป)
Read More
หนังสือเล่มนี้ผู้เขียนนำบทเรียนที่ผ่านการวิเคราะห์ สังเคราะห์จากการศึกษาวิจัย ความคิดริเริ่ม และประสบการณ์ของผู้เขียนเอง ในเรื่องของความท้าทาย ได้แก่ ความท้าทายเกี่ยวกับการให้ได้มาซึ่งความร่วมมือของบุคลากรในองค์กรในการจัดทำการจัดการความรู้ และการสร้างความเข้าใจที่แท้จริงเกี่ยวกับกระบวนการการจัดการความรู้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจเรื่องการจัดการความรู้อย่าถ่องแท้ ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ และแนวทางการปฏิบัติต่างๆที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้พัฒนาด้านการจัดการความรู้องค์กรต่อไปได้ ซึ่งแต่ละบทต่างก็สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของ “การสื่อสาร” จึงมีความน่าสนใจ ชวนติดตาม และเข้าใจง่าย หนังสือเล่มนี้เหมาะกับผู้ที่สนใจทางด้านการจัดการความรู้ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ หรือนักปฏิบัติงานทางด้านการจัดการความรู้ แต่ควรมีความรู้เบื้องต้นมาก่อน เพราะหนังสือเล่มนี้นำเสนอเพื่อชี้ให้เห็นประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดการความรู้ทั้งในเชิงวิชาการและเชิงปฏิบัติ ชื่อหนังสือ : สะท้อนการจัดการความรู้จาก ‘ความท้าทาย’ ผู้แต่ง : มงคลชัย วิริยะพินิจ เลขเรียกหนังสือ : HD 30.2 ม12 2565 สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ห้องสมุดวิทยาเขตบางนา ชั้น 2 (หนังสือทั่วไป)
Read More
หนังสือเล่มนี้ รวบรวม 10 พระอารามที่สำคัญในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงสมัยรัชกาลที่ 9 ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม วัดราชโอรสาราม วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีราม วัดเบญจมบพิตรดุสิตสนาราม วัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีราม วัดสุทัศนเทพวราราม วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก และวัดวชิรธรรมสาธิต แต่ละวัดจะอธิบายถึงประวัติความเป็นมา การสถาปนา การบูรณปฏิสังขรณ์วัดแต่ละรัชกาล ซึ่งพระมหากษัตริย์ในรัชกาลต่างๆ ได้ทรงทำนุบำรุงวัดอย่างต่อเนื่องจนทำให้เกิดการสร้างสรรค์ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางด้านศิลปกรรม สถาปัตยกรรม ประติมากรรม จิตรกรรม งานประดับตกแต่ง งานประณีตศิลป์ นำเสนอวัดในรัชกาลปัจจุบัน ด้านวิทยาการต่าง ๆ ของวัด ชื่อหนังสือ : 10 พระอาราม กรุงรัตนโกสินทร์ผู้แต่ง : ชัยพล สุขเอี่ยม และคณะเลขเรียกหนังสือ : BQ6337.B29 ส235 2565สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ :  ห้องสมุดวิทยาเขตบางนา ชั้น 2 (หนังสือทั่วไป)                                                                                               
Read More